Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Thánh Kinh. Tân Ước. Luca. Chương 6



TÂN ƯỚC: LU-CA. CHƯƠNG 6

Những lời dạy của Đức Chúa Giê-su

20 Phúc cho các ngươi hiện đang nghèo khó
Vì nước Chúa Trời thuộc về các ngươi!
21 Phúc cho các ngươi hiện đang đói khổ
Vì rồi các ngươi sẽ được đủ đầy!

Phúc cho các ngươi hiện đang khóc lóc
Vì rồi các ngươi sẽ được mừng vui!
22 Phúc cho các ngươi bị người căm ghét
Đuổi mắng, nhiếc móc, bỏ tên các ngươi!

23 Đến ngày đó, hãy nhảy nhót mừng vui
Vì phần thưởng ở trên trời lớn lắm
Tổ phụ đã dành đãi đấng tiên tri.

24 Song thật khốn nạn cho các ngươi, là
Người giàu có – đã nhận về an ủi!
25 Khốn cho các ngươi là kẻ đương no
Bởi vì các ngươi rồi đây sẽ đói!

Khốn cho các ngươi là kẻ đang cười
Vì rồi đây để tang và khóc đấy!
26 Khi mọi người khen, khốn cho các ngươi
Tổ phụ với giả tiên tri cũng vậy!

27 Nhưng các ngươi là người nghe, ta nói:
Các ngươi hãy yêu kẻ thù của mình
Hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình.
28 Hãy cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình
Kẻ rủa mình cũng chúc phúc như vậy.

29 Nếu ai vả ngươi vào má bên này
Hãy đưa luôn má bên kia cho họ
Còn ai giật của ngươi chiếc áo ngoài
Thì hãy đưa luôn áo trong, đừng giữ.

30 Hễ có ai xin thì hãy đem trao
Và ai chiếm đoạt thì đừng đòi lại.
31 Muốn người ta làm cho mình thế nào
Thì hãy làm cho người ta thế ấy.

32 Nếu các ngươi chỉ yêu kẻ yêu mình
Thì ơn chi? Kẻ lỗi lầm cũng vậy
33 Chỉ làm ơn cho kẻ làm ơn mình
Thì ơn chi? Kẻ lỗi lầm cũng vậy.

34 Cho ai mượn mong trả, thì ơn chi?
Lầm lỗi cũng cho kẻ lầm lỗi mượn
Rồi bấy nhiêu sẽ đầy đủ nhận về.

35 Nhưng các ngươi hãy yêu lấy kẻ thù
Chớ ngã lòng, hãy làm ơn, cho mượn
Vậy, phần thưởng của các ngươi sẽ lớn
Và sẽ làm con của Đấng Trên Xanh
Ngài bao dung cả kẻ ác, vong ân.

36 Hãy thương xót như Cha hay thương xót.

37 Đừng đoán xét ai cho khỏi bị xét đoán
Đừng lên án ai cho khỏi bị lên án
Hãy tha thứ, người sẽ tha thứ mình.
38 Hãy đem cho, và người sẽ cho mình.

Họ lấy đấu lớn lắc cho đầy tràn
Vào trong lòng cho các ngươi giao đủ
Vì các ngươi lường mức nào cho họ
Theo mức kia họ lường lại cho bằng.

39 Ngài phán cùng họ một thí dụ rằng:
Kẻ mù có thể dắt kẻ mù chăng?
Há cả hai chẳng cùng lăn xuống hố?

40 Trò hơn thầy là chuyện không hề có
Nhưng trò hoàn thiện sẽ bằng thầy mình.
41 Ngươi thấy rác trong mắt anh em mình
Sao không thấy cây trong mắt ngươi đó?

42 Sao ngươi nói được với người anh em:
Để tôi lấy trong mắt anh cái rác
Mà ngươi không thấy cây trong mắt mình?
Hãy lấy cây ra khỏi mắt mình trước
Rồi mới lấy rác trong mắt anh em.

43 Cây không tốt nếu cây sinh trái xấu
Cây không xấu nếu cho trái tốt lành.

44 Vì nhận ra cây theo trái của cây
Không hái được vả từ bụi cây gai
Hay hái được nho từ chôm kinh cước.

45 Người tốt trong lòng phát ra điều tốt
Kẻ xấu trong lòng điều xấu phát ra
Miệng nói ra vì trong lòng đầy ắp.
46 Sao gọi: Chúa! Chúa! mà không nghe ta?

47 Ta chỉ cho kẻ nào đến cùng ta
Nghe lời, làm theo, với ai sẽ giống.
48 Kẻ ấy giống như một người xây nhà
Đào đất cho sâu, xây nền đá vững.

Nước tràn lan, dù cho dòng nước mạnh
Xô vào nhà nhưng xô động được đâu
Vì ngôi nhà đã được xây chắc chắn.

49 Còn kẻ nghe lời mà không làm theo
Giống như người xây nhà không có móng
Khi dòng nước xô vào nhà thật mạnh
Nhà đổ tức thì và hư hại lớn lao.




LU-CA. CHƯƠNG 9: 57 - 62 

Cần phải thế nào đặng theo Chúa

57 Đang khi đi đường, có kẻ đã thưa: 
Chúa đi đâu tôi sẽ đi theo đó. 
58 Chúa đáp: cáo có hang, chim có tổ; 
Con người không có chỗ mà gối đầu. 

59 Và Ngài phán cùng kẻ khác như sau: 
Ngươi hãy theo ta. Thì kẻ ấy thưa: 
Cho phép tôi chôn cha tôi trước đã. 
60 Nhưng mà Đức Chúa Giê-su phán rõ: 
Để kẻ chết chôn kẻ chết; còn ngươi, 
Hãy đi rao giảng về nước Đức Chúa Trời. 

61 Có kẻ khác nữa thưa rằng: Lạy Chúa, 
tôi theo Chúa, song cho tôi từ giã 
Với những người thân ở trong nhà tôi. 
62 Đức Chúa phán: Ai tra tay cầm cày,
còn ngó lại sau, thì không xứng với 
nước của Đức Chúa Trời cao vời vợi.




THƯ GỬI TÍN HỮU CÔ_RINH_TÔ 1
(Chương 13: 1 - 13) 

1Giá như tôi nói được nhiều thứ tiếng 
Của loài người và của cả thiên thần 
Mà trong tôi không có lòng yêu mến 
Thì tôi chỉ là não bạt leng keng. 

2Giá như tôi được ơn nói tiên tri 
Biết những cao siêu, biết nhiều bí ẩn 
Hay tôi có thể dời non lấp biển 
Nhưng thiều tình yêu tôi chẳng là gì. 

3Giá như tôi có đem cả gia tài 
Ra bố thí, hay xác thân thiêu đốt 
Nhưng tình yêu lòng tôi không có được 
Thì cũng hư không, vô ích mà thôi. 

4Tình yêu thương thì nhẫn nhục, bao dung 
Không vênh vang, không tự đắc, ghen tuông 
5Không tư lợi, không làm điều bất chính 
Không giận dữ, không chia rẽ thù hằn. 

6Thấy điều gian ác tình yêu không mừng 
Nhưng tình vui khi thấy điều chân thật 
7Tình yêu thương sẵn sàng tha thứ hết 
Tin tất cả và chịu đựng đến cùng. 

8Tình yêu thương không bao giờ lụi tàn 
Dù lời tiên tri rồi cũng hư không 
Dù bao ngôn ngữ đến ngày chấm dứt 
Dù cho hiểu biết rồi cũng về không. 

9Vì chưng hiểu biết thì chỉ có ngần 
Và ơn tiên tri cũng là có hạn 
10Bởi một khi sự vẹn toàn đi đến 
Thì cái có ngần có hạn về không. 

11Thuở ấu thơ tôi nói như trẻ con 
Tôi nghĩ suy, hiểu biết như trẻ con 
Nhưng sau này tôi trở thành người lớn 
Tôi bỏ lại những gì là trẻ con. 

12Giờ tôi thấy mờ như trong tấm gương 
Nhưng mai sau tôi sẽ nhìn đối diện 
Giờ tôi biết chỉ có ngần có hạn 
Nhưng mai này tôi sẽ biết nhiều hơn. 

13Giờ có lòng tin, có hy vọng, yêu thương 
Nhưng yêu thương to lớn hơn tất cả.


Xem thêm:





Không có nhận xét nào: